ประวัติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

พ.ศ. 2502

ประกาศจัดตั้ง โรงเรียนเทคนิคพระนครเหนือ

  19 กุมภาพันธ์ 2502 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศจัดตั้ง โรงเรียนเทคนิคพระนครเหนือ สังกัดกรมอาชีวศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตช่างฝีมือที่เน้นการปฏิบัติ และประสบการณ์จริง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในนาม “เทคนิคไทย-เยอรมัน” ต่อมาได้มีการลงนามในสัญญาความร่วมมือทางวิชาการระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันฉบับแรกในวันที่ 16 มีนาคม 2502

พ.ศ. 2507

ประกาศยกฐานะโรงเรียนพระนครเหนือขึ้นเป็น “วิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ”

  1 ตุลาคม 2507 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศยกฐานะโรงเรียนเทคนิคพระนครเหนือขึ้นเป็น “วิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ”

พ.ศ. 2514

ได้รับพระราชทานนามว่า "สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า"

  ได้รับพระราชทานนามว่า "สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า" 23เมษายน2514มีประกาศพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พ.ศ. 2514 ให้รวมวิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ วิทยาลัยเทคนิคธนบุรี และวิทยาลัยโทรคมนาคมนนทบุรี สังกัดกรมอาชีวศึกษาเข้าด้วยกัน เพื่อจัดตั้งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูง และได้รับพระราชทานนามว่า “สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า” ให้เป็นสถาบันการศึกษาและวิจัย สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการศึกษา ทำการวิจัย ให้บริการวิชาการและส่งเสริมทางเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และครุศาสตร์อุตสาหกรรม รวมทั้งทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ โดยแบ่งการบริหารงานออกเป็น 3วิทยาเขต วิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ ใช้ชื่อว่า “สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ”

พ.ศ. 2517

กำหนดให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เป็นส่วนราชการในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยและจัดตั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์

  28 มิถุนายน 2517 มีประกาศแก้ไขเพิ่มเติมของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 216 กำหนดให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เป็นส่วนราชการในสังกัด ทบวงมหาวิทยาลัย 5 พฤศจิกายน 2517 มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการในสถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ และจัดตั้งคณะ 2 คณะ ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและ วิทยาศาสตร์

พ.ศ. 2524

จัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

  8 พฤษภาคม 2524 มีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

พ.ศ. 2529

แยกสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ โดยใช้ชื่อว่า "สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ" และจัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัย

  19 กุมภาพันธ์ 2529 มีประกาศพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และสถาบันเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าพระนครเหนือ พ.ศ. 2528 โดยให้แยกสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้า ออกเป็นสถานศึกษา 3 แห่งเพื่อความคล่องตัวในการบริหารงานของแต่ละสถาบัน วิทยาเขตพระนครเหนือ ใช้ชื่อว่า “สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ” มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อผลิตบุคลากรทำ หน้าที่เป็นช่างเทคนิค นักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยี วิศวกร ครูช่าง และผู้บริหารใน สถาบันการศึกษา ธุรกิจและอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการกำลังคนในการ พัฒนาประเทศ 21 พฤษภาคม 2529 มีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัย

พ.ศ. 2531

จัดตั้งคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ สำนักงานอธิการบดี และ สำนักหอสมุดกลาง

  14 พฤษภาคม 2531 มีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งหน่วยงานในสถาบันเทคโนโลยีพระจอม เกล้าพระนครเหนือ ดังนี้ 1) คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม (เปลี่ยนชื่อจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์) 2) คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (จัดตั้งใหม่โดยยกฐานะภาควิชาวิทยาศาสตร์คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์) 3) สำนักงานอธิการบดี (เปลี่ยนจากสำนักงานรองอธิการบดีวิทยาเขตพระนครเหนือ) 4) สำนักหอสมุดกลาง (ยกฐานะจากงานห้องสมุด กองบริการการศึกษา)

พ.ศ. 2534

จัดตั้งสำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม

  22 กรกฎาคม 2534 มีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง สำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม

พ.ศ. 2536

จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีไทย-ฝรั่งเศส

  22 มกราคม 2536 สภาสถาบันอนุมัติให้จัดตั้ง ศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีไทย-ฝรั่งเศส เป็นหน่วยงานระดับคณะ

พ.ศ. 2538

ก่อตั้งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปราจีนบุรี

  สถาบันได้ขยายโอกาสทางการศึกษาไปสู่ภูมิภาคที่จังหวัดปราจีนบุรี ในนาม "สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปราจีนบุรี"ตั้งอยู่ที่ตำบลเนินหอม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี มีคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรมเป็นคณะแรกที่จัดตั้งขึ้นที่ สจพ. ปราจีนบุรี

พ.ศ. 2539

จัดตั้งคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม และสำนักคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

  6 สิงหาคม 2539 มีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม และสำนักคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

พ.ศ. 2544

จัดตั้งคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

  2 กรกฎาคม 2544 สภาสถาบันอนุมัติให้จัดตั้ง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานระดับคณะ

พ.ศ. 2545

จัดตั้งคณะศิลปศาสตร์ประยุกต์

  12 มิถุนายน 2545 สภาสถาบันอนุมัติให้จัดตั้ง คณะศิลปศาสตร์ประยุกต์ เป็นหน่วยงานระดับคณะ

พ.ศ. 2546

จัดตั้งคณะอุตสาหกรรมเกษตร

  12 กุมภาพันธ์ 2546 สภาสถาบันอนุมัติให้จัดตั้ง คณะอุตสาหกรรมเกษตร เป็นหน่วยงานระดับคณะ

พ.ศ. 2548

จัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน

  16 มีนาคม 2548 สภาสถาบันอนุมัติให้จัดตั้ง บัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติ สิรินธร ไทย-เยอรมัน เป็นหน่วยงานระดับคณะ

พ.ศ. 2550

เปลี่ยนสถานภาพสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็น “มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ” และ จัดตั้งสำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี เป็นหน่วยงานระดับคณะ

  21 พฤศจิกายน 2550 สภาสถาบันอนุมัติยกฐานะศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานระดับคณะ 27 ธันวาคม 2550 มีประกาศพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ พ.ศ. 2550 มีผลให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เปลี่ยนสถานภาพเป็น “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ” เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ เพื่อประโยชน์ในการ บริหารจัดการที่เป็นอิสระและมีความคล่องตัวสามารถจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยการจัดการศึกษาระดับศึกษาจะ คำนึงถึงความเป็นอิสระและความเป็นเลิศทางวิชาการ

พ.ศ. 2553

ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง และจัดตั้ง คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ

  10 กุมภาพันธ์ 2553 สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้ง คณะสถาปัตยกรรมและการ ออกแบบ เป็นหน่วยงานระดับคณะ 4 สิงหาคม2553สภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 4/2553 เห็นชอบในหลักการที่มหาวิทยาลัยจะขยายการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปยังภูมิภาคตะวันออกจังหวัดระยองในนาม "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง" ณ ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

พ.ศ. 2556

จัดตั้งสถาบันสหกิจศึกษาฯ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี คณะ วิทยาศาสตร์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และคณะบริหารธุรกิจ

  13 มีนาคม 2556 สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้งสถาบันสหกิจศึกษาและพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไทยเยอรมัน เป็นหน่วยงานระดับคณะ 16ตุลาคม2556สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้งหน่วยงานใหม่ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยองได้แก่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานระดับคณะ 2คณะวิทยาศาสตร์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานระดับคณะ3คณะบริหารธุรกิจ เป็นหน่วยงานระดับคณะ

พ.ศ. 2557

จัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติ

  23 เมษายน 2557 สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติเป็นหน่วยงานระดับคณะ

พ.ศ. 2558

จัดตั้งคณะพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรม และคณะบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการ

  6 พฤษภาคม 2558 สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้งคณะพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานระดับคณะ 24 มิถุนายน2558สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้งคณะบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการเป็นหน่วยงานระดับคณะ

พ.ศ. 2563

สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้งและเปลี่ยนชื่อหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย

  22 มกราคม 2563 สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้งและเปลี่ยนชื่อหน่วยงาน ดังนี้ สถาบันเทคโนโลยีอวกาศนานาชาติเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นหน่วยงานระดับกอง สังกัดสำนักงานอธิการบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศเปลี่ยนชื่อเป็นคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ดิจิทัล ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี เปลี่ยนชื่อเป็นภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยีและสารสนเทศ